Đã bao giờ bạn nói với nhân viên rằng: “Em làm tốt lắm”; “Cảm ơn em đã hoàn thành tốt công việc”… Khi nhân viên hoàn thành tốt công việc của họ chưa? Hay chỉ nói: “uk”, “ok em” khi họ gửi bản kế hoạch mà có khi mất cả đêm hay ngày nghỉ để hoàn thành nó?
Những câu cảm ơn tưởng chừng đơn giản nhưng đối với nhân viên là một động lực hết sức to lớn và tự hào. Nếu như các chính sách thưởng và đãi ngộ của công ty tạo ra động lực tài chính thì những lời khen tạo ra động lực tinh thần thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say hơn, sáng tạo hơn…Khen được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản chỉ là câu nói “ bạn làm tốt lắm”.
Tuy nhiên việc khen nhân viên cũng cần sự tinh tế và khéo léo, tránh gây cảm giác tự phụ cho nhân viên, làm mất đi sự cố gắng, chủ động trong công việc.
Khen – chê nhân viên cũng được coi là một nghệ thuật. Người quản lý dùng những lời nói xúc phạm, khắt khe với nhân viên để phê bình họ sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy áp lực, chán nản và mất đi động lực làm việc của họ. Nhưng nếu các lãnh đạo của doanh nghiệp xử lý khéo léo hơn, “chê” nhân viên trên tình thần góp ý và động viên sẽ giúp nhân viên đó nhận ra lỗi sai, cảm thấy muốn cố gắng hơn và không bao giờ lặp lại lỗi sai đó nữa.
Như vậy, các anh chị em có thể thấy tầm quan trọng của việc tạo động lực bằng phương pháp khen – chê. Tưởng như đơn giản nhưng là cả một nghệ thuật và đòi hỏi người quản lý phải rèn luyện và thay đổi từ từ đúng không nào.
Hy vọng, những chia sẻ của Giang sẽ giúp ích cho anh chị trong vấn đề tạo động lực cho nhân viên tại công ty mình!